Sự thay đổi trong tư duy quản lý nhà nước cùng nhiều yếu tố thuận lợi khác sẽ thúc đẩy ngành game của Việt Nam phát triển
Cuối tháng 4-2024, nhiều "game thủ" bất ngờ khi Gameloop - phần mềm giả lập Android miễn phí, đồng thời là kho game quốc tế với hàng trăm thể loại game - bị chặn ở Việt Nam. Phần mềm này cho phép người dùng chơi các trò chơi phiên bản di động trên máy tính cá nhân.
Thay đổi định kiến, khởi động bảo hộ
Mới đây, trên các trang mạng xã hội, dân chơi game tiếp tục xôn xao khi không thể truy cập nền tảng cung cấp trò chơi trực tuyến nổi tiếng trên thế giới Steam của Valve Corporation (Mỹ).
Trong khi đó, người dùng Netflix tại Việt Nam cũng phản ánh mục trò chơi dành cho tài khoản đăng ký sử dụng trên điện thoại di động đã biến mất. Còn nếu truy cập vào Netflix bằng máy tính, đường link trò chơi hiển thị thông báo: "Game Netflix chưa có ở Việt Nam". Động thái này diễn ra sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) gửi văn bản yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên App Store, Google Play Store và kho ứng dụng của nền tảng do chưa được cấp phép hoạt động.
Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, 3 kho game quốc tế nổi tiếng đã không còn được hoạt động tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng điều này tạo công bằng cho doanh nghiệp (DN) game trong nước, chặn thất thu thuế liên quan các nền tảng xuyên biên giới.
Mới đây, tại Ngày hội Game Việt Nam (Vietnam GameVerse 2024) do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Báo VnExpress và một số đơn vị phối hợp tổ chức, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, kỳ vọng đến năm 2030, ngành công nghiệp game Việt Nam đạt quy mô 1 tỉ USD. Để đạt kết quả đó, năm 2023, Bộ TT-TT đã cùng Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đào tạo ngành game cấp đại học, cùng Tổng Công ty VTC đào tạo nghề. Bên cạnh đó là xây dựng nền tảng về chính sách thuế cho ngành này.
Đăng thảo luận